. . .
വൈക്കം സത്യാഗ്രഹവും , ടി. കെ. മാധവൻ എന്ന വിപ്ലവകാരിയുടെ ഉദയവും
വിമോചന സമരകാലത്ത് പ്രാദേശികവും ദേശീയവുമായ പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള പരസ്പര ബന്ധത്തിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണമാണ് വൈക്കം സത്യാഗ്രഹം.മഹാത്മാഗാന്ധിയുമായി അടുത്ത ബന്ധം സ്ഥാപിച്ചതും വൈക്കം സത്യാഗ്രഹത്തിന് ഇന്ത്യൻ നാഷണൽ കോൺഗ്രസിന്റെയും സവർണ സമുദായങ്ങളുടെയും പിന്തുണ നേടാനായതും മാധവ വിജയമായാണ് വിലയിരുത്തപ്പെടുന്നത്.തൊട്ടുകൂടായ്മയുടെയും അനാസ്ഥയുടെയും നിന്ദ്യമായ ആചാരങ്ങൾ ഉന്മൂലനം ചെയ്യുന്നതിനായി കേരളത്തിൽ നടന്ന സംഘടിത പ്രക്ഷോഭങ്ങളിലൊന്നാണ് വൈക്കം സത്യാഗ്രഹം. . 'താഴ്ന്ന ജാതികളിൽ' പെട്ട ആളുകൾക്ക് ക്ഷേത്രങ്ങൾക്ക് സമീപമുള്ള പൊതുവഴികളിൽ പ്രവേശനമില്ല, സർക്കാർ ജോലിയിൽ നിയമനം ലഭിച്ചില്ല, അവരുടെ കുട്ടികളെ സർക്കാർ സ്കൂളുകളിൽ പ്രവേശിപ്പിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. ഈ സാഹചര്യത്തിലാണ് വൈക്കം സത്യാഗ്രഹത്തിന് പിന്നിലെ യഥാർത്ഥ ശില്പിയായി കരുതപ്പെടുന്ന പ്രമുഖ സാമൂഹ്യ പരിഷ്കർത്താവും പത്രപ്രവർത്തകനുമായ ശ്രീ ടി.കെ. മാധവൻ 1918-ൽ നിയമസഭയിൽ ഒരു പ്രമേയം അവതരിപ്പിക്കുകയും "ക്ഷേത്രപ്രവേശനം എന്റെ ജന്മാവകാശമാണ്" എന്ന് അവകാശപ്പെടുകയും ചെയ്തത്.സമൂഹത്തിൽ മതപരമായ പൊരുത്തക്കേടുകൾക്ക് കാരണമാകുമെന്ന കാരണം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി ദിവാൻ ഈ അപ്പീൽ നിരസിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ക്ഷേത്രപ്രവേശന പ്രക്ഷോഭം ആരംഭിക്കുന്നതിന് ഉപദേശവും പിന്തുണയും തേടി 1923-ൽ ടി.കെ.മാധവൻ തിരുനെൽവേലിയിൽ വച്ച് ഗാന്ധിയെ കണ്ടു. ഗാന്ധി പ്രക്ഷോഭത്തെ അംഗീകരിക്കുകയും അഹിംസയെ തന്ത്രമായി നിർദ്ദേശിക്കുകയും ചെയ്തു. ഹിന്ദു ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ആരാധന നടത്താനുള്ള തൊട്ടുകൂടാത്തവരുടെ അവകാശം ഊന്നിപ്പറയുന്ന സന്ദേശവും ഗാന്ധി തിരുവിതാംകൂറിലെ ജനങ്ങൾക്ക് നൽകി. ഗാന്ധിയുടെ അപ്പീലിനുശേഷം, നിരവധി ഉയർന്ന ജാതി പരിഷ്കരണ അസോസിയേഷനുകൾ ഈ ആവശ്യത്തെ പിന്തുണച്ചു. കേരള ഹിന്ദു സഭ, നായർ സർവീസ് സൊസൈറ്റി, യോഗക്ഷേമ സഭ തുടങ്ങിയവ അവയിൽ ചിലതാണ്.
കേരളത്തിലും ഇന്ത്യയുടെ മറ്റു ഭാഗങ്ങളിലും നിലനിന്നിരുന്ന ജാതി വ്യവസ്ഥയനുസരിച്ച് താഴ്ന്ന ജാതിയിലുള്ള ഹിന്ദുക്കൾക്ക് ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ പ്രവേശനം അനുവദിച്ചിരുന്നില്ല.കേരളത്തിൽ ക്ഷേത്രങ്ങളിലേക്കുള്ള വഴികളിലൂടെ നടക്കാൻ പോലും അനുവദിച്ചിരുന്നില്ല. കേരളത്തിൽ അയിത്തത്തിനെതിരെ പോരാടാൻ നാനാജാതിക്കാരെ ഉൾപ്പെടുത്തി അദ്ദേഹം ഒരു കമ്മിറ്റി രൂപീകരിച്ചു.കെ. കേളപ്പൻ ചെയർമാനായുള്ള സമിതിയിൽ ടി .കെ .മാധവൻ, വേലായുധ മേനോൻ, കെ. നീലകണ്ഠൻ നമ്പൂതിരി, ടി. ആർ .കൃഷ്ണസ്വാമി അയ്യർ എന്നിവർ അംഗങ്ങളായിരുന്നു.1924 ഫെബ്രുവരിയിൽ, ക്ഷേത്രപ്രവേശനത്തിനും ജാതി-മത ഭേദമന്യേ എല്ലാ ഹിന്ദുക്കൾക്കും പൊതുവഴി ഉപയോഗിക്കാനുള്ള അവകാശത്തിനും വേണ്ടി 'കേരളപര്യടനം' ആരംഭിക്കാൻ അവർ തീരുമാനിച്ചു.
1924 മാർച്ച് 30 നാണ് പ്രസ്ഥാനം ആരംഭിച്ചത്.വൈക്കം ശ്രീ മഹാദേവ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ കേന്ദ്രം. സത്യാഗ്രഹത്തെ പിന്തുണച്ച് 1925-ൽ ഗാന്ധിജി വൈക്കം സന്ദർശിച്ചു.വൈക്കം മഹാദേവ ക്ഷേത്രത്തിൽ താഴ്ന്ന ജാതിക്കാർക്ക് പ്രവേശനം നിഷേധിച്ച ബോർഡ് ഉണ്ടായിരുന്നു.സത്യാഗ്രഹികൾ മൂന്ന് ബാച്ചുകൾ ഉണ്ടാക്കി ക്ഷേത്രത്തിൽ പ്രവേശിച്ചു. ഇവരെ പോലീസ് ചെറുക്കുകയും അറസ്റ്റ് ചെയ്യുകയും ചെയ്തു.ഗാന്ധിജിയും ചട്ടമ്പി സ്വാമികളും ശ്രീനാരായണ ഗുരുവും പ്രസ്ഥാനത്തെ പിന്തുണച്ചു.ഇന്ത്യയൊട്ടാകെ ഈ പ്രസ്ഥാനത്തിന് പ്രാമുഖ്യം ലഭിക്കുകയും വിദൂര ദിക്കുകളിൽ നിന്നും പിന്തുണ ലഭിക്കുകയും ചെയ്തു.സത്യാഗ്രഹികൾക്ക് ഭക്ഷണം നൽകുന്നതിനായി പഞ്ചാബിലെ അകാലികൾ അടുക്കളകൾ സ്ഥാപിച്ച് പിന്തുണച്ചു.ക്രിസ്ത്യൻ, മുസ്ലീം നേതാക്കൾ പോലും സമരത്തിന് പിന്തുണയുമായി എത്തിയിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, പ്രസ്ഥാനം ഒരു അന്തർ-ഹിന്ദു കാര്യമാകണമെന്ന് ഗാന്ധിജി ആഗ്രഹിച്ചതിനാൽ ഇത് പൂർണ്ണമായും ബോധ്യപ്പെട്ടില്ല.ഗാന്ധിജിയുടെ ഉപദേശപ്രകാരം 1924 ഏപ്രിലിൽ പ്രസ്ഥാനം താൽക്കാലികമായി പിൻവലിച്ചു. ചർച്ച പരാജയപ്പെട്ടതോടെ നേതാക്കൾ വീണ്ടും സമരം തുടങ്ങി. നേതാക്കളായ ടി.കെ.മാധവൻ, കെ.പി.കേശവമേനോൻ എന്നിവർ അറസ്റ്റിലായി.ഇ.വി. രാമസ്വാമി നായ്ക്കർ (പെരിയാർ) തമിഴ്നാട്ടിൽ നിന്ന് സമരത്തെ പിന്തുണച്ചു, തുടർന്ന് അദ്ദേഹവും അറസ്റ്റിലാവുകയും ചെയ്തു.1924 ഒക്ടോബർ 1-ന്, ഒരു കൂട്ടം സവർണ്ണർ ഘോഷയാത്ര നടത്തി തിരുവിതാംകൂറിലെ റീജന്റ് മഹാറാണി സേതു ലക്ഷ്മിഭായിക്ക് ക്ഷേത്രത്തിൽ എല്ലാവർക്കും പ്രവേശനം അനുവദിക്കുന്നതിനായി ഏകദേശം 25000 ഒപ്പുകളോടെ ഒരു നിവേദനം സമർപ്പിച്ചു.ഗാന്ധിജി റീജന്റ് മഹാറാണിയെയും കണ്ടു. മന്നത്ത് പത്മനാഭൻ നായരുടെ നേതൃത്വത്തിലായിരുന്നു സവർണ ഘോഷയാത്ര. വൈക്കത്ത് അഞ്ഞൂറോളം പേരുമായി ആരംഭിച്ച ഘോഷയാത്ര 1924 നവംബർ മാസത്തിൽ തിരുവനന്തപുരത്ത് എത്തിയപ്പോൾ എണ്ണം ഏകദേശം 5000 ആയി ഉയർന്നു. ഒടുവിൽ, തിരുവിതാംകൂർ മഹാരാജാവ് എല്ലാ വിഭാഗം ജനങ്ങൾക്കും പാത തുറന്നുകൊടുക്കാൻ സമ്മതിക്കുകയും വൈക്കം സത്യാഗ്രഹം വൻ വിജയമാവുകയും ചെയ്തു. എങ്കിലും ക്ഷേത്രപ്രവേശനത്തിനുവേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടം തുടരേണ്ടി വന്നു.
തെക്കൻ കേരളത്തിലെ ഒരു ചെറിയ ക്ഷേത്രനഗരമായ വൈക്കത്തെ ക്ഷേത്രവഴികളിലൂടെ നടക്കാനുള്ള അവകാശം സ്ഥാപിക്കുന്നതിനായി കേരളത്തിലെ പിന്നോക്ക വിഭാഗക്കാർ നടത്തിയ സമരമായിരുന്നു വൈക്കം സത്യാഗ്രഹം.സത്യാഗ്രഹം പ്രാദേശിക തലത്തിലും ദേശീയ തലത്തിലും കാര്യമായ ആവേശം ഉണർത്തി. കേരളത്തിന്റെ നാനാഭാഗത്തുനിന്നും സന്നദ്ധസേവകർ എത്തിയിരുന്നു, അതിൽ പങ്കെടുക്കാൻ തയ്യാറായവരുടെ എണ്ണം വളരെ കൂടുതലായതിനാൽ, മുൻകൂർ അനുമതിയും ഒരു പ്രധാന പൗരന്റെ സ്വഭാവ സർട്ടിഫിക്കറ്റും ഇല്ലാതെ വൈക്കത്ത് എത്തരുതെന്ന് സംഘാടകർക്ക് സന്നദ്ധപ്രവർത്തകരോട് പരസ്യമായി അഭ്യർത്ഥിക്കേണ്ടിവന്നു. സത്യാഗ്രഹം തൊട്ടുകൂടായ്മയ്ക്കും ജാതി അടിച്ചമർത്തലിനും എതിരായ പോരാട്ടത്തെ മാത്രമല്ല, സാമൂഹികവും രാഷ്ട്രീയവുമായ ബന്ധങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള മോചനത്തിനായുള്ള ദേശീയ അന്വേഷണത്തെയും പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു. ഇത് ദേശീയ തലത്തിൽ നടക്കുന്ന സമരത്തിന്റെ ഭാഗമായി ആണ് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നത് .
1925 നവംബർ 23-ന് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ കിഴക്കേ കവാടം ഒഴികെയുള്ള എല്ലാ കവാടങ്ങളും ഹിന്ദുക്കൾക്ക് തുറന്നുകൊടുത്തു. 1928-ൽ തിരുവിതാംകൂറിലെ എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളിലേക്കും പോകുന്ന പൊതുവഴികളിലൂടെ പിന്നാക്ക ജാതിക്കാർക്ക് നടക്കാനുള്ള അവകാശം ലഭിച്ചു.കേരളത്തിലെ തൊട്ടുകൂടാത്തവരുടെയും മറ്റ് പിന്നോക്ക ജാതിക്കാരുടെയും അടിസ്ഥാന അവകാശങ്ങൾക്കായി ഇത്രയും വലിയ തോതിൽ സംഘടിത പ്രസ്ഥാനം നടത്തുന്നത് ഇതാദ്യമാണ്. ഈ സമരം ഇന്ത്യയുടെ എല്ലാ ഭാഗങ്ങളിലും ചർച്ച ചെയ്യപ്പെട്ടു. വിവിധ സ്ഥലങ്ങളിൽ നിന്നും വിദൂര സ്ഥലങ്ങളിൽ നിന്നുമുള്ളവരും ഈ സമരത്തിൽ പങ്കെടുത്തു. ഇതൊക്കെയും ടി .കെ. മാധവന് അവകാശപ്പെട്ട നേട്ടങ്ങളാണ്.
. . .